วันพุธที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ทำเว็ปไซต์Blogspot

ทำเว็ปไซต์Blogspot 

ด้วยเหตุผลที่แค่อยากลองทำเว็บไซต์ เพราะถ้ามีเว็บไซต์ของตนเองและเกิดมีคนเข้าเว็บมากๆ คงจะดี ( ดัง ). ผมจึงเริ่มต้นโดยการ ศึกษาหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตว่าการเปิดเว็บไซต์ เขาทำกันอย่างไรต้องจดโดเมนเนมที่ไหน จดอย่างไรดี ใช้พื้นที่โฮสติ้งที่ไหนดี ใช้โปรแกรมสร้างเว็บอะไร ในที่สุดผมจึงได้เปิดเว็บไซต์ Chumporn.com ขึ้นมา โดยไม่ได้คิดที่จะทำเป็นธุรกิจ ตั้งใจจะทำเว็บประชาสัมพันธ์ แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดชุมพร ซึ่งเป็นบ้านเกิดของผมเอง เพราะอยากให้คนรู้จักและไปเที่ยวจังหวัดชุมพรให้มากขึ้น ผมจึงใช้เวลาว่างจากงานประจำมาพัฒนาเว็บไซต์ชุมพรโดยใช้โปรแกรม Microsoft Frontpage.
 

ทำเว็บไม่ง่ายอย่างที่คิด

หลายเดือนผ่านไปกับการทำเว็บไซต์ธรรมดาๆ สักหนึ่งเว็บ ทำให้ผมค้นพบความจริงว่า แม้ผมจะเรียนมาทางสาขาวิศวกรรมศาสตร์คอมพิวเตอร์โดยตรง ที่ดูเหมือนน่าจะได้เปรียบในเรื่องทางเทคนิคต่างๆ แต่การทำเว็บไซต์นั้นก็มีความยุ่งยากมากเอาการ เพราะไหนจะต้องออกแบบหน้าตาเว็บไซต์ให้สวยงาม อีกทั้งจะต้องเขียนเนื้อหาที่ดีๆ ในเว็บไซต์ และจะต้องเขียนโปรแกรมในบางส่วนของเว็บไซต์เพื่อผลลัพท์ที่ต้องการ เช่นเว็บบอร์ด หรือแบบฟอร์มติดต่อกลับ ทำให้รู้สึกได้เลยว่า การทำเว็บไซต์ให้ดีสักหนึ่งเว็บไม่ใช่เรื่องง่ายเลยทีเดียว
 

มองหาตัวช่วย แต่ไม่มี

เว็บไซต์ชุมพรดอทคอมทำไปหลายเดือน แต่กลับไม่ค่อยมีคนคลิกเข้าเว็บไซต์สักเท่าไร เพราะเวลาส่วนใหญ่มุ่งแต่การจัดทำเว็บไซต์ ไม่ได้ทำการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์เลย ผมจึงเกิดความคิดที่ว่า ผมน่าจะมองหาบริการเกี่ยวกับการจัดทำเว็บไซต์ในอินเตอร์เน็ต ทั้งในและต่างประเทศ ว่าจะมีบริการที่ช่วยให้เรามีเว็บไซต์ดีๆ ได้โดยไม่ต้องทำเองมั๊ย ใครๆ เพียงแต่มีไอเดียและมีเวลาประชาสัมพันธ์เว็บไซต์เท่านั้นก็เพียงพอแล้ว ซึ่งในช่วงนั้นบริการเกี่ยวกับเว็บไซต์ ์ที่ใกล้เคียงกับความต้องการของผม มีเพียงแต่เครื่องมือสร้างเว็บออนไลน์เช่น geocities.com หรือบริการอื่นๆ ที่ใกล้เคียงกัน ระบบการสร้างเว็บออนไลน์ในช่วงนั้นยังมีความสามารถที่ทำอะไรได้ไม่มาก ซึ่งเราจำเป็นต้องออกแบบเว็บไซต์และจัดทำองค์ประกอบแทบทั้งหมดในเว็บไซต์เอง จึงไม่ค่อยจะต่างกับการใช้ Frontpage หรือ Dreamweaver สักเท่าไหร่ สรุปว่าผมก็ไม่สามารถหาบริการเว็บไซต์ในแบบที่ต้องการได้
 

เชื่อแล้วว่า ปัญหาคือโอกาส

ถึงตรงนี้ผมจึงเกิดไอเดียขึ้นมาว่า ถ้าผมเองยังรู้สึกว่ายากที่จะมีเว็บไซต์ดีๆ เป็นของตนเอง ผมคิดว่าคนอื่นๆ โดยฉพาะผู้ที่ไม่ค่อยเชี่ยวชาญทางด้านคอมพิวเตอร์ ก็คงยิ่งยากมากขึ้นไปอีก ดังนั้นถ้าผมสามารถสร้างบริการเว็บไซต์ที่เป็นลักษณะ มีการออกแบบและใส่ข้อมูลไว้เรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงแค่เลือกชื่อเว็บไซต์ และติดตั้งระบบเข้าไปก็น่าจะทำให้ คนทั่วไปสามารถมีเว็บไซต์เป็นของตนเองได้ง่ายๆ
 

กำเนิด เว็บไซต์สำเร็จรูปแห่งแรก

ผมคิดว่าด้วยความรู้และประสบการณ์ของผมเองน่าจะสร้างระบบเว็บดังกล่าวนี้ได้ ผมจึงลองพัฒนาระบบเว็บดังกล่าวโดยตั้งชื่อบริการนี้ว่า บริการเว็บไซต์สำเร็จรูปพร้อมใช้ภาษาอังกฤษเรียกว่า Ready Portal โดยเปิดเว็บไซต์เพื่อให้บริการชื่อว่า http://www.grandplanet.com/ ซึ่งตอนแรกจะตั้งว่า เว็บพร้อมใช้ แต่คิดว่าผู้คนอาจเข้าใจยากเลยตั้งเป็น เว็บไซต์สำเร็จรูปพร้อมใช้ ซึ่งถือเป็นคนแรกที่ใช้คำว่า เว็บไซต์สำเร็จรูปในประเทศไทย ผมลองค้นหาคำว่า “ เว็บไซต์สำเร็จรูป ”ตามเสริชเอนจิ้นต่างๆ รวมทั้ง Google ที่ตอนนั้นก็สามารถค้นหาเป็นภาษาไทยได้แล้ว ลองค้นคำว่า“ เว็บสำเร็จรูป ” “ เว็บ สำเร็จรูป ” ก็ไม่มีหน้าเว็บไซต์ใดที่มีคำดังกล่าว
 

เว็บไซต์สำเร็จรูป สำเร็จรูปทั้งการออกแบบและเนื้อหา

สาเหตุที่ใช้คำว่าเว็บไซต์สำเร็จรูป นั้นเพราะว่า บริการที่ผมจัดทำในช่วงนั้นเป็น เว็บสำเร็จรูปจริงๆเว็บไซต์มีดีไซน์สำเร็จรูปและมีเนื้อหาสาระในเรื่องต่างๆ เช่น คอลัมน์ดูดวง คอลัมน์ชอปปิ้ง คอลัมน์ท่องเที่ยว เตรียมไว้ให้สำเร็จรูปด้วยด้วย แค่จดโดเมนเนมเรียบร้อย ก็สามารถประชาสัมพันธ์เว็บได้เลย และหากต้องการใส่เนื้อหาของตนเองเข้าไปก็สามารถทำได้ด้วยเช่นกันทำให้เว็บมีทั้งเนื้อหาของเจ้าของเว็บและมีเนื้อหาสำเร็จรูปส่วนกลางที่ทางเราทำให้ อีกทั้งยังมีชื่อโดเมนเนมที่เป็นของเจ้าของเว็บไซต์เอง
 

เปลี่ยนชื่อเป็น ReadyPlanet โลกแห่งความพร้อม

ภายหลังไม่นานผมรู้สึกว่าอยากได้ชื่อเว็บไซต์ที่ให้บริการใหม่ที่ฟังแล้วดูแล้วน่าตื่นเต้นมากขึ้นจึงทำการค้นหาชื่อที่น่าสนใจอยู่ระยะหนึ่ง จนในที่สุดก็ได้ชื่อ ReadyPlanet.com เลยเปลี่ยนชื่อเว็บเป็น http://www.readyplanet.com/ บริการเว็บไซต์สำเร็จรูปพร้อมใช้ (Ready Website) - ใครอยากมีเว็บไซต์ของตนเองให้คลิกมาที่นี่
 

เติบโตท่ามกลางคำถาม

เว็บไซต์สำเร็จรูปในชื่อ ReadyPlanet ค่อยๆ พัฒนามากขึ้นเรื่อยๆ ตามความต้องการของลูกค้าที่ประสงค์จะมีเว็บไซต์เป็นของตนเอง ทยอยกันเข้ามาสมัครใช้บริการมากขึ้นในทุกๆ สัปดาห์จนปีแรกเรามีสมาชิกอยู่กว่า 100 เว็บไซต์ และปีต่อไปก็เพิ่มเป็นกว่า 1,000 เว็บไซต์จนปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 8000 เว็บไซต์ ( ต้นปี 2007) ท่ามกลางคำถามและคำสบประมาทมากมายที่เราต้องตอบและชี้แจงอยู่ตลอดเวลาว่า เว็บไซต์สำเร็จรูปคืออะไรดีอย่างไร มันจะได้ผลจริงหรือ เว็บไซต์สำเร็จรูปไม่มีใครอยากใช้หรอก …
 

อนาคต คงมีการบรรจุคำว่า เว็บไซต์สำเร็จรูปในพจนานุกรมของไทย

สมาชิกเว็บไซต์สำเร็จรูป ReadyPlanet ที่ใช้บริการส่วนใหญ่ มักจะเป็นกลุ่มผู้ทำธุรกิจที่มีกิจการของตนเอง หรือเป็นองค์กรที่มีข้อมูลจะนำเสนอ ซึ่งมีความต้องการที่จะเผยแพร่ข้อมูลสินค้าและบริการของตนเองเป็นหลัก ทำให้ความต้องการเนื้อหาสำเร็จรูปที่ทางเราจัดทำให้ลดลงเรื่อยๆจนในที่สุดเรา จึงได้ยกเลิกในส่วนเนื้อหาสำเร็จรูปของเว็บไซต์ออกไป เหลือเพียงระบบบริหารข้อมูล (Content Management System) และรูปแบบสำเร็จรูป (Templates) ที่ได้รับการออกแบบนับร้อยแบบ โดยสมาชิกจะเป็นผู้ใส่เนื้อหาของตนเองทั้งหมด ซึ่งถึงจุดนี้ อันที่จริงบางท่านบอกว่าน่าจะเรียกว่า เว็บไซต์กึ่งสำเร็จรูป แต่อย่างไรก็ตาม เราก็ยังคงใช้ชื่อ เว็บไซต์สำเร็จรูปต่อไปเพราะคนส่วนใหญ่คุ้นเคยกันแล้ว จนกระทั่งปัจจุบัน คำว่า เว็บไซต์สำเร็จรูป หรือ เว็บสำเร็จรูป เป็นชื่อบริการแบบหนึ่ง ในอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์ของไทย ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายอย่างน่าภาคภูมิใจ
 

บทสรุป: ความสำเร็จ สำเร็จรูป ยังไม่มี.

แม้วันนี้เราจะมี เว็บไซต์ สำเร็จ รูป แต่ความ สำเร็จ ยังคงต้อง สร้างด้วยมือท่านเองครับ..
ทรงยศ คันธมานนท์

1 ความคิดเห็น:

  1. Borgata | Casino in Atlantic City | DrmCD
    Borgata. 김포 출장샵 3131 S. Atlantic City, NJ 경상남도 출장안마 08401. Hours. Leave Time. E-mail 청주 출장안마 Address. Leave Your Review. Leave Review. 안동 출장샵 Borgata. 3131 S. Atlantic City, NJ 동두천 출장마사지 08401.

    ตอบลบ