วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2554

หลักการและเหตุผล Blogspot

หลักการและเหตุผลBlogspot
     ตามแผนเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศไทย พ.ศ. 2545 – 2549 มีแผนงานกำหนดให้มีการเชื่อมโยงข้อมูลภายในทุกกระทรวง สำหรับการตัดสินใจของผู้บริหารของส่วนราชการ และการให้บริการประชาชน รวมทั้งตั้งศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลภาครัฐ (Government Data Exchange : GDX) เพื่อแลกเปลี่ยนและเชื่อมโยงข้อมูลภาครัฐระหว่างกระทรวงด้วยมาตรฐานเดียวกัน ผ่านเครือข่ายระบบสื่อสารความเร็วสูงที่มีการกำกับการเข้าถึงข้อมูลที่เหมาะสม
     สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยซึ่งรับผิดชอบในการจัดเตรียมข้อมูลเพื่อให้ผู้บริหารในระดับกระทรวงและจังหวัดใช้งานเพื่อการบริหารราชการ จึงต้องจัดทำฐานข้อมูลกลาง เพื่อให้สามารถแลกเปลี่ยนวิเคราะห์ กลั่นกรองข้อมูลเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญและจำเป็น เพื่อให้ผู้บริหารทั้งในส่วนกลางและจังหวัด ใช้ในการบริหารราชการ ตัดสินใจ และการวินิจฉัยสั่งการ รวมทั้งสามารถให้กระทรวงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องนำไปใช้ประโยชน์ได้โดยไม่จัดเก็บซ้ำซ้อน ทั้งนี้หน่วยงานที่รับผิดชอบข้อมูลในแต่ละเรื่องจะเป็นผู้จัดเก็บเอง เช่น กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง รับผิดชอบจัดเก็บข้อมูลทางด้านเศรษฐกิจ แล้วนำมาแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงาน โดยกำหนดมาตรฐานของข้อมูลให้สามารถแลกเปลี่ยนกันได้
      ในการนี้ การจัดทำศูนย์ข้อมูลกลางกระทรวงมหาดไทยและจังหวัด จะดำเนินการคัดแยกข้อมูลเป็น 2 ส่วน คือ ข้อมูลสำหรับการบริหารราชการของส่วนราชการผ่านระบบ Internet และข้อมูลสำหรับให้บริการแก่ประชาชนในระดับกระทรวงและระดับจังหวัด โดยผ่านระบบ Internet
       ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยมีเครือข่ายระบบสื่อสารความเร็วสูงเชื่อมโยงกับ 14 กระทรวงและอยู่ระหว่างดำเนินการเชื่อมโยงให้ครบทุกกระทรวง โดยเชื่อมโยงกับส่วนราชการต่างๆ รวมทั้งสิ้นกว่า 50 ส่วนราชการ ทั้งในส่วนกลางและจังหวัด ซึ่งใช้เป็นโครงสร้างพื้นฐานในการเชื่อมโยงระบบข้อมูลในปัจจุบัน เครือข่ายของกระทรวงมหาดไทยนี้ สามารถจะเป็นเครือข่ายระบบสื่อสารข้อมูลภาครัฐของประเทศได้โดยไม่ต้องลงทุนซ้ำซ้อนขึ้นอีก ซึ่งจะส่งผลให้บรรลุเป้าหมายในการดำเนินการในลักษณะรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (e-Government) ตามที่ระบุไว้ในแผนเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศไทย พ.ศ. 2545 – 2549 ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น