วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ที่มาของ Blog



คำว่า "WeBlog" ถูกใช้เป็นครั้งแรกโดย John Barger ในเดือนธันวาคม ปี ค.ศ.1997 ต่อมา Peter Merholz ได้ตัดคำให้สั้นลง เหลือแต่ "Blog" แทนในเดือนเมษายน ปี ค.ศ.1999 จนกระทั่ง วันที่ 13 มีนาคม ค.ศ.2003 Oxford English Dictionary ก็ได้บรรจุคำว่า Blog นี้ในพจนานุกรม ซึ่งแสดงถึงการได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการ
    ในอดีตแรกเริ่มนั้น คนที่เขียน Blog จะเขียนกันในระบบ Manual คือเขียนเว็บเพจเองทีละหน้า แต่ในปัจจุบันนี้ มีเครื่องมือหรือซอฟท์แวร์ให้ใช้ในการเขียน Blog ได้มากมาย ได้แก่ WordPress, Movable Type เป็นต้น
    โดยเมื่อสองสามปีที่ผ่านมา Blog ถือกำเนิดขึ้นจากการเขียนเป็นงานอดิเรกของกลุ่มสื่ออิสระต่างๆ และหลาย แห่งกลายเป็นแหล่งข่าวสำคัญให้กับหนังสือพิมพ์หรือสำนักข่าวชั้นนำ จนกระทั่งในปี ค.ศ.2004 คนเขียน Blog ก็ได้รับการยอมรับจากสื่อและสำนักข่าวต่างๆ ถึงความรวดเร็วในการให้ข้อมูลตั้งแต่เรื่องการเมืองเล็กๆ จนถึงเรื่องราวการประชุมระดับชาติ
    ซึ่งในปี ค.ศ.2004 "Blog" เป็นคำที่ถูกค้นหามากที่สุดใน Merriam-Webster.com และ เว็บ Kapook.com เป็นเว็บแรกที่เลือกนำเอา Blog มาให้คนไทยได้ใช้งานกัน โดยทางเว็บได้แจ้งสมาชิกไว้ว่า Blog นี้มีอิสระใครอยากเขียนเรื่องอะไรก็ได้
    ในปี ค.ศ.2005 92.4% ของบล็อกเกอร์ อายุต่ำกว่า 30 ปี
    ปลายปี 2005 จำนวนบล็อกทั่วโลก คือ 54.3 ล้านบล็อก
    ผู้คนหลายล้านคนจากทั่วทุกมุมโลกหันมาเขียน Blog กันอย่างแพร่หลาย ตั้งแต่นักเรียน อาจารย์ นักเขียน ตลอดจนถึงระดับบริษัทยักษ์ใหญ่ในตลาดหุ้น NasDaq โดย กลุ่มวัยรุ่นอายุ 13-19 ปี คือ บล็อกเกอร์ที่มีจำนวนมากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น